poker online

ปูนปั้น

การควบคุมคุณภาพด้วยกิจกรรม QCC ที่มีประสิทธิภาพ

Started by Chigaru, May 14, 2025, 09:42:33 PM

Previous topic - Next topic

Chigaru

การควบคุมคุณภาพด้วยกิจกรรม QCC ที่มีประสิทธิภาพ
วิทยากร : อาจารย์ บรรพต เทพฤทธิ์
9 กรกฎาคม 2568

09.00 - 16.00 น. 
ณ โรงแรม โกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ


หลักการและแหตุผล
การทำกิจกรรมคุณภาพ QCC เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในหน้างานได้ การที่พนักงานมีความรู้แนวคิดในการค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้น วิเคราะห์หาสาเหตุรวมถึงการ วางแผนในการปรับปรุงแก้ไข จะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นลดลงได้ ทำให้ลดต้นทุนในการผลิตลง ทำให้งานบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างคุณภาพและมาตรฐาน การทำงานให้ดีขึ้นจึงจำเป็นที่สมาชิกกลุ่มคิวซี ผู้นำกลุ่มคิวซี ผู้มีหน้าที่ในการส่งเสริมและชี้แนะการทำกิจกรรมอย่างถูกต้อง สามารถกำหนดแผนในการดำเนินการ วิธีการปฏิบัติจริง การควบคุมการดำเนินงานและแก้ปัญหาในแต่ละขั้นตอนได้อย่างเหมาะสม


วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการเทคนิควิธีการ และขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม QCC อย่างถูกต้อง
2. ฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะในการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรม QCC
3. ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4. เรียนรู้วิธีการเขียนและวิเคราะห์ปัญหา QC Story
5. เรียนรู้การแก้ปัญหาและป้องกันปัญหา Corrective & Preventive Action


รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร
1. หลักการพื้นฐานและแนวคิดเกี่ยวกับองค์กรประกอบของธุรกิจ ต้นทุน กำไร และรายได้
2. ปรัชญาพื้นฐาน และหลักการของการดำเนินกิจกรรม QCC
ประวัติความเป็นมา
หลักการพื้นฐาน
3. แนวความคิดในการควบคุมคุณภาพ
การควบคุมและปรับปรุงในสถานที่ทำงาน
การทำกิจกรรมกลุ่มคิวซีเซอร์เคิล
วิธีดำเนินการกิจกรรมคิวซีเซอร์เคิล
กิจกรรมควบคุมและปรับปรุงสถานที่ทำงาน
มาตรฐานการทำงาน
เทคนิค QC
คิวซีสตอรี่(QC Story)
เครื่องมือการแก้ปัญหาคุณภาพ
7 QC Tools
แผ่นตรวจสอบ (Check Sheet)
แผนภูมิกราฟ (Graph)
แผนผังพาเรโต (Pareto Diagram)
แผนผังสาเหตุและผล
แผนผังการกระจาย (Scatter Diagram)
แผนภาพฮีสโตแกรม (Histogram)
แผนภูมิควบคุม
4. 7 ขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
ค้นหาปัญหา
นิยามปัญหา
วิเคราะห์สาเหตุ
กำหนดมาตรการตอบโต้
ติดตามผล
กำหนดเป็นมาตรฐาน
ค้นหาปัญหาใหม่
กรณีศึกษา
5. PDCA ที่อยู่ในขั้นตอนการทำกิจกรรมกลุ่ม QCC
ธรรมชาติของกระบวนการผลิตและหลักการในการแก้ไขปัญหาคุณภาพ
ตัวอย่างกิจกรรม QCC
6. ปัญหาและอุปสรรคในการทำ QCC
7. Workshop กิจกรรมกลุ่ม QCC
8. สรุป และถาม ตอบ


ระยะเวลาในการฝึกอบรม
ระยะเวลาในการฝึกอบรม 1 วัน. 09.00-16.00น.


 ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด 
  
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
Tel. : 086-318-3151
E-mail : hipotraining@gmail.com
Website : www.hipotraining.co.th
ID Line@ : @761mvknp